Cách thiết kế đèn cho phòng quay nhỏ
Thiết kế đèn cho phòng quay là một điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng của chương trình ghi hình. Nếu muốn đánh đèn một cách lý tưởng, hình ảnh đạt được sự hài hòa của màu sắc, phân tách tầng lớp không phải là chuyện dễ dàng.
1. Lựa chọn thiết bị chiếu sáng
Đèn Kino Flo do chịu điện cao tần mà phát ra ánh sáng, khi một tổ hợp đèn làm việc, ánh sáng mỗi đèn phát ra là tùy cơ, về mặt kỹ thuật ánh sáng của loại đèn này là ánh sáng liên tục. Khi phân tích hàm lượng màu sắc của 1 đèn Kino, tức hàm lượng ánh sáng là liên tục, khi sử dụng thời gian dài cũng nhịp nhàng, hơn nữa cường độ ánh sáng đáp ứng tốt mà không bị thay đổi lão hóa theo thời gian sử dụng. Chất lượng màu sắc của loại đèn Kino này do thông qua biến đổi sự phối hợp vật chất huỳnh quang trong bóng đèn để khống chế điều chỉnh, nó hầu như chỉ phát ra 3 loại ánh sáng có thể nhìn thấy là màu đỏ, xanh lục và xanh lam, ánh sáng phát ra hoàn toàn phù hợp với yêu cầu nhiệt màu 3200K của máy quay, hơn nữa dùng chấn lưu điện tử đặc biệt làm đèn phát ra ánh sáng liên tục cố định, vì vậy không tồn tại vấn đề ánh sáng lập lòe.
2. Thiết kế vị trí và sắp xếp đèn
Đèn chủ là nguồn sáng chủ đạo, đảm bảo độ rõ nét cho khuôn mặt MC, có tác dụng quyết định tới khắc họa hình ảnh nhân vật. Đèn chủ thường nằm ở phía trước bên trái MC sắp xếp theo đường cong để chiếu sáng, bình thường đèn chủ đặt trong phạm vi 0~45độ về bên trái so với đường thẳng đi qua MC và máy quay, cao cách mặt đất 2m, cách mặt MC khoảng 2,5m. Đèn chủ thường dùng 3 đèn, mỗi đèn 6 bóng Kino Flo, mỗi bóng công suất 36W, tổng công suất đèn chủ vào 648W.
– Đèn bổ trợ: Dùng làm nổi bật cảm giác tầng lớp, nội dung phong phú của hình ảnh. Đèn bổ trợ nằm ở phía trước bên phải của MC đặt theo đường cong. Đèn bổ trợ thường nằm trong khoảng 0~45độ về bên phải so với đường thẳng đi qua MC và máy quay, cách mặt MC 2,5m, cách mặt đất khoảng 2m. Đèn bổ trợ dùng 3 đèn Kino, mỗi đèn 4 bóng, tổng công suất 423W.
– Đèn ven: Dùng để thể hiện đường nét và hình thái không gian bối cảnh MC, dựa vào tính lập thể của ánh sáng. Do đèn Kino là dạng ánh sáng mềm, căn cứ vào tài liệu và thực tế đã cho thấy hiệu quả khá lý tưởng. Đèn ven năm ở hai bên phía sau MC, cách MC khoảng 2m, cách mặt đất khoảng 2m.
– Đèn phông: Chủ yếu dùng để chiếu sáng cho phông bối cảnh, thể hiện tính hình khối và tầng lớp của bối cảnh. Đèn phông nằm giữa phông và MC, nhưng theo bối cảnh khác nhau mà bố trí số lượng đèn. Khi cải tạo cần xem xét làm đèn ghi tin tức, vì vậy dùng hai đèn Kino làm đèn phông là đủ, mỗi đèn 4 bóng, tổng công suất 288W. Đèn phông song song với phông nền, ánh sáng rọi xuống dưới, cao 2,5m cách phông 1,5m.
– Đèn mắt (nhãn thần quang): chủ yếu dùng để loại bỏ những bóng mờ ở phía dưới MC như hốc mắt, dưỡi mũi, mồm. Đèn đặt ở khoảng 10 độ về bên phải máy quay, cách đất 1m, cách MC 2m, nhưng rọi lên phía trên. Trên thực tế sắp xếp đèn sử dụng 1 đèn Kino 4 bóng, công suất 144W. Trong khi đánh đèn sẽ có một số ấn đề, chúng ta có thể điều chỉnh đèn để cải thiện, trong quá trình điều chỉnh nên vừa điều chỉnh vừa xem hiệu quả qua màn hình và máy quay để có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Qua điều chỉnh, độ sáng của mặt MC có thể đạt tới 1200lx, tầng lớp hình ảnh, sắc điệu, sự sắc nét đều có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.
3. Hiệu quả độ sáng
– Ánh sáng loại đèn Kino Flo này phát ra dịu, chiếu lên bề mặt nhân vật rất mịn, khiến người được ghi hình cảm thấy thoải máy, diễn xuất tự nhiên.
– Ánh sáng đèn Kino Flo phù hợp với yêu cầu về nhiệt màu trong ghi máy quay ghi hình (3200K), hơn nữa ánh sáng phát ra liên tục cố định, không có hiện tượng biến động, sắc điệu ổn định, chi tiết sắc nét.
– Ánh sáng phát ra diện tích lớn, độ sáng cân bằng, dễ điều chỉnh khống chế, chiếu lên nhân vật và phông nền không có bóng mờ, khi dùng đèn Kino hiệu quả sẽ cảm thấy tốt hơn, khiến MC cảm thấy tự nhiên hơn.
Xem chi tiết loại đèn Kino Flo http://thietbiphongquay.com/thiet-bi-chieu-sang/den-kino-flo
4. Tính ưu việt của thiết kế
– Do loại đèn này ánh sáng đều đặn, cách bố trí đèn tương đối đơn giản thuận tiện, so với đèn Spotlightdo thường xuất hiện ánh sáng cục bộ nên phải điều chỉnh nhiều lần; cũng tránh được những vấn đề như nhân vật đeo kính, bối cảnh phản quang; MC cũng không cảm thấy bị lóa mắt.
– Khi bố trí đèn này, không cần thông qua bộ điều chỉnh ánh sáng, làm việc dựa trên nguồn điện đặt sẵn, thao tác đơn giản, hiệu quả cuối cùng duy trì ổn định.
– Đèn Kino tiêu hao ít công suất, không phát ra tia bức xạ nhiệt, không phát ra nhiệt lượng, điều này vừa cải thiện môi trường làm việc trong phòng quay vừa tiết kiệm lượng lớn điện năng.
– Đèn Kino tuổi thọ dài, mỗi bóng có thể đạt trên 10.000 giờ, vừa có thể tránh được những hỏng hóc, đảm bảo an toàn cho ghi hình, vừa có thể tiết kiệm phí duy trì khá lớn.
Tổng hợp