Nguyên tắc chiếu sáng phông xanh cơ bản
Học cách để chiếu sáng đồng đều nền phông xanh sẽ cho bạn kết quả tốt hơn khi nói đến việc hiệu chỉnh trên bàn dựng
Chiếu sáng phông xanh khá đơn giản từ góc độ kỹ thuật, nhưng nhiều DP không có nhiều kinh nghiệm với công việc về chroma key dễ mắc một số lỗi đáng tiếc trên trường quay. Không giống như chiếu sáng phim truyền thống, là việc tìm kiếm độ tương phản và tâm trạng bằng cách cân bằng ánh sáng và bóng tối, việc chiếu sáng màn hình màu xanh là về độ đồng đều và nhất quán.
Về mục đích của bài viết này, tôi sẽ mô tả một thiết lập chiếu sáng phông xanh cơ bản mà chỉ liên quan đến hai đèn hậu cảnh. Dù hai đèn có thể là tất cả những gì bạn cần cho nhiều kịch bản (chẳng hạn như cho một cuộc phỏng vấn), hãy nhớ rằng các nguyên tắc cơ bản được nêu ở đây có thể được áp dụng cho các thiết lập phông xanh rộng và lớn hơn - bạn có thể cần thêm nhiều đèn hơn.
Hình ảnh này được chiếu sáng không nhất quán. hai bên rìa khuôn hình màu đậm hơn. Trong khâu dựng phim sẽ phải làm việc nhiều hơn để tách sạch cảnh quay này.
Điều quan trọng nhất cần nhớ khi chiếu sáng phông xanh: Bất kỳ khu vực nào của phông xuất hiện trong khung hình phải được chiếu sáng đồng đều một cách hoàn hảo, phơi sáng một cách chính xác. Nếu phông nền của bạn được chiếu sáng đúng ở một bên nhưng thiếu sáng ở bên khác, khi hậu kỳ dựng phim sẽ rất vất vả để tách sạch nền. Điều tương tự cũng xảy ra đối với một phông nền thừa hoặc thiếu sáng.
Chiếu sáng phông xanh
Yếu tố quan trọng là giống như đạt được ánh sáng mềm (soft light) trong bất kỳ tình huống quay nào khác - sử dụng nguồn ánh sáng mềm lớn. Nếu bạn chiếu bằng một nguồn ánh sáng cứng (chẳng hạn như đèn sợi đốt không có khuếch tán) vào phông xanh, bạn sẽ gặp rắc rối. Đèn sẽ có một điểm nóng và sẽ có một gradient xung quanh nó, cuối cùng mang lại ánh sáng không đồng đều.
Ngược lại, nếu bạn chiếu một ánh sáng sợi đốt (giả sử một nguồn 2K) vào phông xanh, nhưng sử dụng một khung hình lớn 8 x 8 với lụa để khuếch tán ánh sáng, bạn sẽ có một hình dáng tuyệt vời. Cá nhân tôi thích sử dụng khuếch tán kép khi quay trên một phông xanh. Thiết lập lý tưởng của tôi thường liên quan đến một nguồn ánh sáng rõ mà được khuếch tán đầu tiên bởi một tấm lụa tiêu chuẩn 4 x 4 trên C-stand, và một khung hình 8 x 8 ở phía trước của tấm lụa để thêm một lớp khuếch tán. Điều này đảm bảo rằng ánh sáng càng đồng đều và dịu càng tốt.
Thiết lập đèn chiếu sáng phông xanh
Giả sử nhu cầu của bạn là tương đối đơn giản, bạn có thể sử dụng tối thiểu hai đèn để chiếu sáng phông nền của mình. Sử dụng cách thiết lập được mô tả ở trên, tôi khuyên bạn nên đặt một đèn (có khuếch tán) ở hai bên của màn hình màu xanh, một cách đằng sau vài bước chân với một góc 45 độ.
Ngay lập tức kết quả của bạn là khá gần, và bạn có thể tinh chỉnh / điều chỉnh góc của mỗi đèn để đảm bảo rằng chúng không chồng chéo quá nhiều ở trung tâm. Nói cách khác, bạn không muốn có một điểm nóng ở giữa khung hình nếu cả hai đèn chiếu vào nhau. Hãy chắc chắn điều chỉnh đèn và sử dụng cờ khi cần thiết để ánh sáng của bạn có thể càng đồng đều càng tốt.
Chắc chắn bạn sẽ muốn sử dụng loại đèn giống nhau ở hai bên của phông xanh vì tính nhất quán. Nếu bạn đang sử dụng hai đèn khác nhau, bạn có thể gặp vấn đề về độ phơi sáng (hoặc thậm chí tệ hơn, các vấn đề về nhiệt độ màu) mà một lần nữa có thể gây đau đầu trong quá trình hậu kỳ. Liên quan đến phần còn lại về thiết lập ánh sáng, đây sẽ là quyết định sáng tạo và cuối cùng là tùy thuộc vào bạn.
Nếu bạn muốn có một hình ảnh ấn tượng về chủ thể của bạn, bạn có thể chiếu sáng họ từ các bên. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hơn hai đèn pha (flood light) trên khuôn mặt của chủ thể để tạo ra một ánh sáng phẳng đồng đều. Dù bạn đang hướng tới hình ảnh sáng tạo như thế nào thì phông xanh sẽ luôn luôn cần phải được chiếu sáng một cách chính xác.
Trên những tác phẩm lớn, bạn có thể cần phải sử dụng ánh sáng trên đầu, các nguồn bổ sung, hoặc khuếch tán nhiều hơn, nhưng các nguyên tắc cơ bản được nêu ở đây dù gì cũng vẫn sẽ được áp dụng.
Tổng hợp